Mục lục [Ẩn]
- 1. Tại sao nhà quản lý nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok
- 1.1. Tiktok có lượng người dùng lớn
- 1.2. Mở rộng cơ hội kinh doanh kiếm tiền
- 1.3. Mở rộng networking
- 2. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả
- 2.1. Định vị thương hiệu bản thân
- 2.2. Tìm hiểu và xây dựng chân dung người xem mục tiêu
- 2.3. Xây dựng Profile nhất quán trên kênh Tiktok
- 2.4. Lên kế hoạch sản xuất và cung cấp nội dung có giá trị
- 2.5. Tận dụng các mạng xã hội khác
- 2.6. Đầu tư cơ sở vật chất cho kênh Tiktok
- 3. Định hướng nội dung phát triển thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả cho CEO
- 3.1. Hướng kể chuyện trải nghiệm cá nhân
- 3.2. Chia sẻ quan điểm về một lĩnh vực nào đó
- 3.3. Thực hiện các cuộc phỏng vấn theo từng chủ đề
- 3.4. Chia sẻ các thông tin hữu ích về công việc
- 4. Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả
- 4.1. Xác định được các thuộc tính thương hiệu cá nhân
- 4.2. Tận dụng tối đa nhất các chủ đề thịnh hành
- 4.3. Chú ý xây dựng nội dung mang tính thống nhất, cùng chủ đề
- 4.4. Đẩy mạnh kết hợp với các kênh, người có tầm ảnh hưởng khác
- 4.5. Tận dụng tối đa tính năng livestream của Tiktok
- 4.6. Không ngừng đầu tư vào chất lượng video
- 4.7. Nắm rõ thời điểm vàng, chăm lên video
- 6. Kết luận
Tiktok hiện nay là mảnh đất màu mỡ để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok đặc biệt là với các CEO đem lại rất nhiều cơ hội mới trong kinh doanh. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Tiktok dành cho CEO hiệu quả ngay sau đây!
1. Tại sao nhà quản lý nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok
Tiktok là nền tảng mạng xã hội phổ biến và ngày càng tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân nhằm kinh doanh online. Đặc biệt, việc các nhà quản lý sở hữu kênh tiktok uy tín đang trở thành xu thế và đem lại vô vàn lợi ích cho cả doanh nghiệp và bản thân các nhà điều hành.
1.1. Tiktok có lượng người dùng lớn
Theo báo cáo từ Sensor Tower 2022, hiện nay trung bình mỗi người dùng dành ra 95 phút mỗi ngày để sử dụng Tiktok, vượt hẳn so với lượng thời gian xem YouTube 74 phút và Instagram 51 phút. Theo số liệu từ Data Report vào tháng 2/2023, Việt Nam có 49,9 triệu người dùng Tiktok, sếp thứ 6 trong số top 10 quốc gia có người dùng Tiktok cao nhất trên thế giới hiện nay.
Với những con số biết nói trên, chắc chắn chúng ta đều nhận thấy độ phủ rộng của Tiktok trên toàn thế giới, chứng minh rằng Tiktok không chỉ đơn thuần là một ứng dụng mạng xã hội mà còn là vùng đất kinh doanh màu mỡ mà các CEO đặc biệt nên tận dụng. Sử dụng dạng nội dung video ngắn hấp dẫn và những thuật toán đề xuất nội dung viral. Tiktok trở thành nền tảng phù hợp để gia tăng độ nhận diện thương hiệu cá nhân, thiết lập lượng người theo dõi lớn mà các CEO nên tận dụng.
Trên thực tế đã có rất nhiều CEO đến từ các tập đoàn lớn sử dụng Tiktok và thành công trong việc xây dựng độ nhận diện thương hiệu. Điển hình là những tên tuổi như: Shark Thái Văn Linh, Shark Nguyễn Hòa Bình, CEO Tony Dzung (HBR)… Không chỉ dừng lại ở các CEO, các doanh nhân mà những người nổi tiếng ở mọi lĩnh vực khác nhau đều đã xây dựng và sở hữu những kênh Tiktok với mức độ nhận diện thương hiệu lớn. Ví dụ như trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí có Hoa hậu Nguyễn Thúc Thủy Tiên, ca sĩ Hòa Minzy, các thương hiệu lớn cũng đã tận dụng xây dựng kênh Tiktok thành công phải kể đến như PFTshop với hơn 766 nghìn follow… Ngoài ra có rất nhiều KOL, KOC đã thành công trên nền tảng Tiktok khi chia sẻ các video với nội dung độc đáo và giá trị.
1.2. Mở rộng cơ hội kinh doanh kiếm tiền
Với lượng người dùng lớn, Tiktok là nền tảng mở rộng khả năng kiếm tiền cho các doanh nghiệp, cá nhân hiệu quả. Đặc biệt tính năng Tiktok Shop là “sân chơi” kinh doanh màu mỡ mà các thương hiệu lớn hiện nay cũng đang cạnh tranh.
Khi sở hữu lượng người theo dõi nhất định, các doanh nhân có thể tập trung vào chia sẻ về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình với độ phủ rộng và tiếp cận cao. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể trực tiếp phân phối sản phẩm của mình trên Tiktok Shop - sàn thương mại điện tử đầy tiềm năng trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm hiện nay.
Đặc biệt hiện nay các nhãn hàng, thương hiệu lớn cũng đang tập trung vào việc sử dụng KOL, KOC trên Tiktok để booking quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Vì thế, khi xây dựng thương hiệu thành công trên nền tảng này, chủ kênh có thể tối ưu chi phí thuê ngoài cho doanh nghiệp, thậm chí còn giúp kiếm thêm thu nhập thông qua booking quảng cáo. Có thể nói, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok mở ra thêm cánh cửa kiếm tiền tiềm năng không chỉ dành cho các CEO mà mỗi người đều có thể làm được.
1.3. Mở rộng networking
Hiện nay, các CEO hay những thương hiệu, doanh nghiệp lớn đều tập trung vào xây dựng kênh Tiktok chuyên nghiệp. Vì thế, khi có chỗ đứng trên nền tảng này, các CEO sẽ mở rộng networking với những đối tác trong cùng lĩnh vực và có thêm cơ hội hợp tác.
Điển hình trong lĩnh vực đầu tư, các Shark trong Shark Tank đều sở hữu kênh Tiktok với hàng chục nghìn người theo dõi: Shark Nguyễn Hòa Bình với kênh Tiktok 353 nghìn người theo dõi, Shark Hưng với hơn 253 nghìn người theo dõi, Tony Dzung - CEO Trường Doanh Nhân HBR với kênh Tiktok hơn 606 nghìn người theo dõi…
Những thương hiệu lớn tại Việt Nam trong ngành F & B cũng đã tận dụng tối đa sự kết nối trên nền tảng Tiktok phải kể đến là Kênh Tiktok của Phúc Long: Phúc Long Coffee & Tea với hơn 20 nghìn người theo dõi, Highlands Coffee với hơn 103 nghìn người theo dõi… Biết cách tận dụng tầm ảnh hưởng trên Tiktok là một cơ hội lớn trong kinh doanh mà bất cứ cá nhân, CEO hay doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực nên phát triển.
2. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả
Sau khi hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Tiktok nói riêng và nhiều nền tảng khác nói chung. Câu hỏi được đặt ra ở đây là làm thế nào để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok thành công? Trường Doanh Nhân HBR chia sẻ đến các CEO và tất cả mọi người về cách xây dựng thương hiệu chi tiết sau đây:
2.1. Định vị thương hiệu bản thân
Để xây dựng được thương hiệu cá nhân, CEO cần phải định vị được thương hiệu của mình. Đối với các CEO, việc định vị thương hiệu cá nhân khá đơn giản vì sự lựa chọn tối ưu nhất và phù hợp nhất chính là chia sẻ về lĩnh vực mà CEO đang hoạt động. Tuy nhiên để định vị chính xác và định hướng đi đúng đắn, CEO hay các doanh nghiệp hãy trả lời các câu hỏi sau:
-
Bản thân muốn khán giả đánh giá bản thân là ai, trong lĩnh vực gì?
-
Giá trị cốt lõi muốn đem lại cho xã hội là gì?
-
Chuyên môn và lĩnh vực bản thân đang hoạt động là gì?
Nói cách khác, định vị thương hiệu bản thân là quá trình tự nhận thức bản thân là ai, ở đâu trong lĩnh vực nhất định nào đó và xác định được đường hướng phát triển, cách tạo dấu ấn riêng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Định vị đúng thương hiệu bản thân là bước quan trọng và mang tính quyết định sự thành công của kênh.
Một ví dụ điển hình để các CEO có thể tham khảo đó là sự thành công của Tony Dzung - CEO của Trường Doanh Nhân HBR trong việc định vị xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok: Kênh Tiktok của anh chia sẻ kiến thức về lĩnh vực đào tạo trong lĩnh vực kinh doanh, triết lý sống hay và thành công đạt được hơn 606 nghìn người theo dõi, nhiều video đã lên xu hướng và đạt hàng triệu lượt xem. Anh định vị bản thân trở thành diễn giả truyền đạt những kiến thức hữu ích trong lĩnh vực kinh doanh và đời sống - đây cũng chính là lĩnh vực mà anh đang kinh doanh. Vì thế, việc định vị thương hiệu cá nhân của anh không chỉ thành công giúp định vị các nhân trong lĩnh vực kiến thức kinh doanh mà còn kết nối và tạo nên sự thành công cho chính doanh nghiệp mình đang điều hành - Trường Doanh Nhân HBR.
XEM THÊM: CÁCH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG
2.2. Tìm hiểu và xây dựng chân dung người xem mục tiêu
Trong bất cứ chiến lược nào, khách hàng/khán giả mục tiêu là đối tượng quan trọng cần phải tìm hiểu kỹ. Trước khi xây dựng nội dung về lĩnh vực nào đó, hãy tìm hiểu xem điều gì khiến khán giả quan tâm, thích thú và muốn tìm hiểu. Nghiên cứu kỹ hành vi của họ sẽ giúp việc phát triển kênh thương hiệu cá nhân trên Tiktok đi đúng hướng hơn.
Theo nghiên cứu, đối tượng người dùng Tiktok chủ yếu là thế hệ GenZ nằm trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi. Vì thế, để tiếp cận với nhóm đối tượng này, khi xây kênh các CEO cũng nên chú ý đến hành vi của họ để định hướng cách tiếp cận mới mẻ, tạo được ấn tượng và kích thích hành vi tương tác.
Trong lĩnh vực giải trí, Tun Phạm - KOL, MC nổi tiếng định hướng xây dựng nội dung hài hước, ý nghĩa liên quan đến các chủ đề Gen Z quan tâm: tình yêu, công việc, tâm lý… Định hướng đối tượng khán giả mục tiêu đúng đắn đã giúp anh nhận được sự viral lâu dài, thành công với kênh Tiktok hơn 3 triệu lượt theo dõi.
2.3. Xây dựng Profile nhất quán trên kênh Tiktok
Sự chuyên nghiệp của kênh Tiktok cần được thể hiện nhất quán trọng Profile và concept nội dung. Sau đi định hình được thương hiệu cá nhân, xác định đối tượng khán giả mục tiêu, việc tiếp theo cần làm đó là xây dựng Profile nhất quán và chuyên nghiệp. Kênh Tiktok của các CEO cần được thiết kế chỉn chu từ màu sắc ảnh nền, avatar, logo thương hiệu. Ngoài ra cần tập trung cung cấp thông tin liên lạc trong công việc để tạo độ tin tưởng và sự chuyên nghiệp cao.
2.4. Lên kế hoạch sản xuất và cung cấp nội dung có giá trị
Sau khi đã chuẩn bị xong các bước liên quan đến định vị, việc quan trọng tiếp theo là xây dựng kế hoạch và triển khai cung cấp nội dung có giá trị trên kênh. Trong quá trình xây dựng nội dung, chủ kênh cần phải chú ý đến việc sáng tạo nội dung giá trị nhưng phải độc đáo, mới mẻ và có tính thu hút cao. Chất lượng nội dung, hình ảnh, video rất quan trọng bởi nó quyết định đến thiện cảm và ấn tượng của người xem đầu tiên.
2.5. Tận dụng các mạng xã hội khác
Xây dựng kênh Tiktok nhưng đừng quên tận dụng các nền tảng mạng xã hội khác. Kết hợp Tiktok với các nền tảng khác sẽ giúp các CEO, doanh nghiệp thúc đẩy tốc độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng hơn và phủ khắp mọi nền tảng.
Các CEO có thể xây dựng và kết nối song song các kênh Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram… để mở rộng tệp khách hàng theo chiều ngang. Ví dụ khi chia sẻ video trên Tiktok, có thể dẫn link trong bài viết trên Facebook, hoặc bằng cách đơn giản hơn, CEO có thể để địa chỉ link Facebook trong phần bio của kênh Tiktok chẳng hạn.
2.6. Đầu tư cơ sở vật chất cho kênh Tiktok
Để có được những video chất lượng, cơ sở vật chất rất quan trọng. Cơ sở ở đây chính là không gian, dụng cụ quay dựng video. Sự chuyên nghiệp sẽ tạo ra nhiều cơ hội thành công hơn. Nếu đã bắt tay vào con đường xây dựng thương hiệu trên Tiktok hay bất cứ nền tảng nào khác, doanh nghiệp, CEO hay cá nhân đều nên đầu tư vào những cơ sở vật chất có thể sử dụng lâu dài này.
3. Định hướng nội dung phát triển thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả cho CEO
Yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của kênh Tiktok đó là nội dung và concept phát triển. Vậy đối với các CEO, đâu là hướng đi thành công khi phát triển thương hiệu cá nhân trên Tiktok?
3.1. Hướng kể chuyện trải nghiệm cá nhân
Chia sẻ câu chuyện, trải nghiệm cá nhân là hướng phát triển nội dung tiềm năng mà các CEO nên tận dụng. Bởi hướng đi này có yếu tố cá nhân hóa, được đông đảo khán giả yêu thích. Những câu chuyện cá nhân hóa thu hút lượng lớn sự chú ý của khán giả bởi tính độc quyền cao. Đặc biệt những câu chuyện cá nhân của các CEO quản trị doanh nghiệp lại càng nhận được nhiều sự quan tâm bởi đó những trải nghiệm doanh nghiệp mà không phải ai cũng có được. Những câu chuyện CEO chia sẻ sẽ giúp họ gần gũi hơn với khách hàng và đặc biệt là nhân viên của mình. Cụ thể những chủ đề kể chuyện trải nghiệm mà các CEO có thể tham khảo đó là:
-
Bài học mà các nhà quản lý đã đúc kết được trong công việc, cuộc sống
-
Những chia sẻ về cách các nhà quản trị đạt được sự thành công như hiện tại
-
Chia sẻ câu chuyện về cách quản lý và phát triển doanh nghiệp
-
Chia sẻ hành trình học tập, phát triển làm việc để đạt được những thành tự như hiện nay
-
Chia sẻ thói quen, sở thích cá nhân tốt trong cuộc sống, công việc
Ví dụ kênh Tiktok của Shark Thái Vân Linh tập trung chia sẻ các câu chuyện, trải nghiệm đúc kết trong quá trình kinh doanh của mình: cách xây dựng sự tin, kỹ năng điều hành các cuộc họp, những kỹ năng xử lý công việc quan trọng. Ngoài ra, Shark Linh cũng chia sẻ thêm các câu chuyện trải nghiệm thực tế về tình yêu, hôn nhân, gia đình… Điều quan trọng là sau mỗi video, chị đều đưa ra những bài học đúc kết quan trọng. Nhờ phát triển hướng nội dung này, kênh Tiktok của chị phát triển khá nhanh, đạt 450.000 lượt follow và xây dựng hình tượng doanh nhân thành công.
3.2. Chia sẻ quan điểm về một lĩnh vực nào đó
Chia sẻ quan điểm cá nhân về một lĩnh vực cụ thể nào đó cũng là một hướng phát triển nội dung hay khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok. Để có thể tạo ra nội dung mang tính giá trị cao, người chia sẻ cần phải có kiến thức chuyên môn cao và sâu sắc. Thông qua việc cung cấp quan điểm, kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cố định, các CEO sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp và uy tín. Điều này cũng góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả. Các nhà quản lý nên chia sẻ thông tin về chính lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Bởi điều này sẽ giúp các CEO dễ dàng lồng ghép khéo léo hình ảnh của doanh nghiệp vào nội dung hay các case study.
Trong lĩnh vực kinh doanh, có rất nhiều chủ đề mà người quản lý có thể khai thác để xây dựng nội dung chuyên nghiệp. Ví dụ như xây dựng nội dung thông việc trả lời những thắc mắc thường gặp trong lĩnh vực, hay đưa ra quan điểm về các vấn đề đang gây tranh cãi, hoặc đưa ra các dự đoán về tương lai của ngành thông qua những báo cáo, phân tích có căn cứ thuyết phục…
Một ví dụ về sự thành công trong hướng phát triển này phải để đến Joe Tran - CEO của Top Digital Center: anh chia sẻ trải nghiệm cá nhân và kiến thức trong ngành Marketing. Cụ thể khi Chat GPT nổi lên, ngay lập tức anh đã có video chia sẻ quan điểm về tranh cãi các ngành nghề có bị thay thế bởi Chat GPT hay không. Ngoài ra, kênh của anh cũng thường xuyên chia sẻ và phân tích các case study trong lĩnh vực Marketing, hướng xây dựng nội dung này đã khiến anh nhận được sự quan tâm của hơn 21 lượt người theo dõi.
3.3. Thực hiện các cuộc phỏng vấn theo từng chủ đề
Các nhà điều hành doanh nghiệp cũng có thể tham khảo hướng triển khai nội dung dạng thực hiện các cuộc phỏng vấn. Cụ thể các CEO có thể tổ chức phỏng vấn những đối tượng đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh nào đó, nói cách khác, thay vì chia sẻ quan điểm riêng, các nhà quản lý có thể đưa ra cho người xem những quan điểm cá nhân của người uy tín trong ngành.
Với việc trao đổi, trò chuyện từ những người có kiến thức chuyên môn cao sẽ giúp kênh Tiktok tạo dựng được sự uy tín cao. Ngoài ra, đây cũng là cách xây dựng networking và tạo cơ hội hợp tác cho các CEO và doanh nghiệp cùng lĩnh vực với nhau hiệu quả.
Ví dụ kênh Tiktok của MC Khánh Vy với hơn 2 triệu follow đang phát triển chuỗi nội dung phỏng vấn ngắn rất thành công. Cụ thể, Khánh Vy đã có chuỗi video Ask CEO - Vy hỏi CEO trả lời và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người xem. Ngoài ra, Khánh Vy cũng xây dựng nội dung dạng phỏng vấn tìm hiểu dạng một ngày làm việc của CEO, hay những nhân vật nổi tiếng rất thú vị.
3.4. Chia sẻ các thông tin hữu ích về công việc
Các nhà quản lý có thể tham khảo hướng nội dung chia sẻ thông tin về công việc. Đây là chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok khá hiệu quả mà nhiều CEO đang áp dụng bởi nó mang tính độc đáo và riêng biệt - mỗi ngành nghề, mỗi công việc đều có những đặc thù riêng mà vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp cao.
Cụ thể chủ đề đơn giản nhất có thể áp dụng như là quy trình làm việc của một nhóm trong doanh nghiệp, cách sản xuất sản phẩm… CEO có thể tận dụng nội dung này để quảng bá sản phẩm, tạo dựng niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, chủ đề khá hay mà các CEO có thể tận dụng chia sẻ đó là về đồng nghiệp, về nhân viên với hướng hài hước, giải trí, thể hiện văn hóa doanh nghiệp.
Kênh Tiktok của Anh Nguyễn Huy - Founder của Schannel và giám đốc truyền thông của CellphoneS là một ví dụ điển hình trong việc chia sẻ nội dung thông qua những thông tin về công việc thành công. Kênh Tiktok của anh thường xuyên chia sẻ nội dung hài hước liên quan đến nhân viên tại Schannel, cách làm việc tại văn phòng kết hợp giới thiệu sản phẩm tự nhiên, thân thiện và hài hước. Kênh Tiktok của anh đã thu về hơn 53.000 người theo dõi. Ngoài ra, anh cũng hỗ trợ đội ngũ nhân viên Tiktoker nổi tiếng, nổi bật là Tiktoker Đặng Thu Hà với kênh Tiktok hơn 1,2 triệu người theo dõi.
Hướng phát triển nội dung đúng sẽ giúp CEO xây dựng thương hiệu thành công, làm bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn. Vì thế, các nhà quản lý nên dành thời gian nghiên cứu xu hướng và tiềm năng của từng dạng nội dung trước khi triển khai.
4. Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả
Dưới đây là những bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả. Các CEO hãy tham khảo qua để áp dụng vào kênh của mình.
4.1. Xác định được các thuộc tính thương hiệu cá nhân
Việc xây dựng kênh Tiktok thương hiệu cá nhân là cách truyền đạt tiếng nói riêng, quan điểm riêng đến khán giả. Thuộc tính thương hiệu cá nhân chính là thành phần tạo nên sự độc đáo riêng của từng nhân vật. Nói cách khác, đó là những điểm đặc biệt, độc đáo mà khi nhắc tới khán giả biết nó gắn với ai. Người quản lý muốn xác định được thuộc tính riêng này cần phải xây dựng 3 yếu tố chính đó là tính cách, phong cách giao tiếp và mục tiêu.
Để xây dựng thuộc tính thương hiệu cá nhân thành công, cần phải chú ý các yếu tố quan trọng bao gồm:
-
Tính dễ tiếp cận: Giúp thương hiệu cá nhân phát triển nhanh, dễ kết nối và tương tác với khán giả
-
Tính tích cực: Thể hiện sự thân thiện và truyền tải thông điệp, cảm hứng sống tích cực cho người xem
-
Tính nhất quán trong thông điệp, hình ảnh: Sự nhất quán trong hình ảnh, thông điệp, nội dung sẽ giúp thương hiệu cá nhân gia tăng nhanh chóng mức độ nhận diện và sự uy tín
4.2. Tận dụng tối đa nhất các chủ đề thịnh hành
Đối với nền tảng Tiktok, việc bắt kịp xu hướng là rất quan trọng. Nhà quản lý nên dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và phát triển các chủ đề đang thịnh hành rộng rãi để nhận được sự quan tâm của người xem. Để xác định được chính xác chủ đề đang thịnh hành, CEO có thể sử dụng tab khám phá, xem các hashtag xu hướng trong cùng lĩnh vực để bắt trend kịp thời.
Ví dụ trong lĩnh vực đào tạo kiến thức kinh doanh, các CEO có thể tham khảo hashtag thịnh hành như #educationalbusiness hoặc #mindpower gắn cho video chia sẻ kiến thức, quan điểm kinh doanh để thu hút lượng người xem trong tệp khán giả mục tiêu cao hơn.
4.3. Chú ý xây dựng nội dung mang tính thống nhất, cùng chủ đề
Tiktok có thuật toán nhận diện nội dung cùng chủ đề để đưa video lên xu hướng. Vì thế, trong quá trình xây dựng nội dung Tiktok, hãy ưu tiên chia sẻ nội dung trực quan, mang tính thống nhất từ hình thức cho đến cách phát triển nội dung. Dưới đây là những yếu tố quan trọng cần nhất quán khi xây dựng kênh Tiktok mà các nhà quản lý nên biết:
-
Hãy đảm bảo logo thương hiệu xuất hiện trong video để tạo độ nhận diện cao
-
Sử dụng hình ảnh đại diện chuyên nghiệp, mang tính thương hiệu cao để người xem có nhận thức sâu sắc về thương hiệu
-
Sử dụng phông chữ, hình ảnh nhất quán với phong cách thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp
-
Sử dụng video có text ngắn giúp khán giản nhanh chóng nắm được những thông điệp chính mà video chia sẻ
-
Tiktok được biết đến là nền tảng video ngắn vì thế khi sản xuất video nên chú đến thông điệp truyền tải qua văn bản khiến nội dung thu hút và trực quan hơn
-
Ưu tiên thêm phụ đề vào video để đảm bảo người xem có thể nắm được thông điệp khi không bật âm thanh
4.4. Đẩy mạnh kết hợp với các kênh, người có tầm ảnh hưởng khác
Một bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả đó là kết hợp với những kênh và người có tầm ảnh hưởng khác. Tương tác với những người có tầm ảnh hưởng cùng lĩnh vực là chiến lược hay tạo dựng sự kết nối và tăng lượng người theo dõi cho kênh hiệu quả.
Không những thế, những video có sự kết hợp với nhiều chuyên gia trong ngành cũng tạo được độ tin tưởng lớn hơn với khách hàng và chính người quản lý cũng thiết lập thêm mối quan hệ giá trị trong kinh doanh.
Để đẩy mạnh sự kết hợp này, các nhà quản lý có thể tham khảo chủ đề: thảo luận về một vấn đề mà người nổi tiếng khác đang bàn luận, phỏng vấn chuyên gia cùng lĩnh vực, đưa thông tin các cuộc hội thảo doanh nghiệp với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong ngành…
4.5. Tận dụng tối đa tính năng livestream của Tiktok
Livestream là tính năng nổi bật và giá trị trên Tiktok, các nhà quản lý nên tận dụng nó để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Với tính năng này, bạn có thể trực tiếp tương tác với người theo dõi, trao đổi và giải đáp thắc mắc trực tiếp, tạo nên mối quan hệ bền chặt hơn.
Theo nghiên cứu của Ipsos cho thấy 5 người dùng phát trực tiếp thì có 1 người xem Tiktok Live và có tới 65% trong nhóm đó xem mỗi ngày. Đặc biệt, việc live sẽ giúp giải đáp các case study trực quan và kịp thời hơn.
Để triển khai hình thức này thành công, các nhà quản lý nên lên kế hoạch livestream trước. Ví dụ như live định kỳ vào khung giờ nào hàng tuần, hàng tháng, xác định những chủ đề sẽ trao đổi trong buổi live (giải đáp về các câu hỏi trong lĩnh vực chuyên môn, chia sẻ về trải nghiệm cuộc sống hay là trực tiếp trò chuyện với chuyên gia khác trên buổi live…)
4.6. Không ngừng đầu tư vào chất lượng video
Chất lượng video rất quan trọng, vì thế hãy dành thời gian và công sức đầu tư cho các yếu tố hình ảnh, âm thanh, góc quay… Một video chỉn chu thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn. Đặc biệt, đối với CEO lại càng quan trọng bởi nó thể hiện được tính cách và phong cách sống riêng.
4.7. Nắm rõ thời điểm vàng, chăm lên video
Để lượt tiếp cận và theo dõi tăng đều, nên có kế hoạch sáng tạo, lên video thường xuyên. Trong 1 tháng đầu tiên hãy ít nhất đăng tải 1 video/ngày. Chỉ khi ra nhiều video, đăng tải vào đúng khung giờ vàng mới giúp kênh của bạn xuất hiện nhiều và dễ được đề xuất xu hướng hơn. Khung giờ vàng mà CEO có thể tham khảo để lên video trên Tiktok đó là:
-
Khoảng 12h30 phút trưa
-
Khoảng 20h tối
Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của Influencer Marketing Hub, khung giờ vàng trên Tiktok trong 1 tuần như sau:
Ngày | Khung giờ |
Thứ Hai | 6 giờ sáng, 10 giờ sáng và 10 giờ tối |
Thứ Ba | 2 giờ sáng, 4 giờ sáng và 9 giờ sáng |
Thứ Tư | 7 giờ sáng, 8 giờ sáng và 11 giờ tối |
Thứ Năm | 9 giờ sáng, 12 giờ sáng và 7 giờ tối |
Thứ Sáu | 5 giờ sáng, 1 giờ chiều và 3 giờ chiều |
Thứ Bảy | 11 giờ sáng, 7 giờ tối và 8 giờ tối |
Chủ nhật | 7 giờ sáng, 8 giờ sáng và 4 giờ chiều |
6. Kết luận
Trên đây là tất tần tật thông tin chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok hiệu quả dành cho CEO, tuy nhiên tất cả mọi người đều có thể tham khảo và áp dụng. Trường Doanh Nhân HBR xin chúc các nhà quản trị định vị được thương hiệu cá nhân của mình thành công!